Hướng dẫn bài tham khảo môn HĐTN & GDĐP
Phần Tự Luận - môn hoạt động trải nghiệm
Câu 1: Xử lý tình huống
Tình huống 1:
UBND xã A yêu cầu các hộ gia đình đóng phí thu gom rác thải, nhưng gia đình ông An không nộp vì tự đổ rác ra suối.
Hành động của gia đình ông An là sai vì:
- Việc tự ý đổ rác ra suối gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến nguồn nước.
- Gia đình ông An đã không thực hiện đúng quy định về vệ sinh môi trường.
Hộ gia đình có trách nhiệm:
- Đóng phí thu gom rác để xử lý đúng cách.
- Không xả rác bừa bãi.
Tình huống 2:
Huy phân vân giữa nghỉ ngơi cuối tuần hay tham gia dọn rác bãi biển.
Huy nên tham gia vì:
- Góp phần bảo vệ môi trường.
- Thể hiện trách nhiệm với cộng đồng.
- Có cơ hội học hỏi và rèn luyện kỹ năng sống.
Câu 2: Xây dựng khu nghỉ dưỡng trong khu bảo tồn
a. Xây dựng khu nghỉ dưỡng có lợi hay hại nhiều hơn?
Tác hại nhiều hơn lợi ích:
- Thu hẹp môi trường sống của động vật.
- Gia tăng ô nhiễm môi trường.
- Tăng nguy cơ săn trộm.
Lợi ích (ít hơn tác hại):
- Phát triển du lịch địa phương.
- Tạo công ăn việc làm.
b. Giải pháp cân bằng giữa phát triển du lịch và bảo vệ sinh thái
- Xây dựng mô hình du lịch sinh thái.
- Quy hoạch khu nghỉ dưỡng xa khu bảo tồn.
- Kiểm soát số lượng du khách.
- Tuyên truyền bảo vệ động vật hoang dã.
Câu 3: Ảnh hưởng của khai thác tài nguyên đến môi trường
- Phá rừng: Mất môi trường sống của động vật, xói mòn đất.
- Khai thác khoáng sản: Ô nhiễm nước, đất và không khí.
- Khai thác thủy sản quá mức: Mất cân bằng sinh thái.
- Khai thác nước ngầm quá mức: Sụt lún đất.
Kết luận: Cần khai thác hợp lý và bảo vệ môi trường.
Câu 4: Kế hoạch tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường
- Tổ chức các buổi ngoại khóa về bảo vệ môi trường.
- Phát động phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp”.
- Triển khai phân loại rác tại trường học.
- Khuyến khích học sinh trồng cây xanh.
- Sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền.
- Lồng ghép nội dung bảo vệ môi trường vào môn học.
- Tổ chức cuộc thi về bảo vệ môi trường.
Tóm lại:
- Bảo vệ môi trường là trách nhiệm chung.
- Cần hành động cụ thể để bảo vệ hệ sinh thái.
- Phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ thiên nhiên.
Phần tự luận Môn Giáo Dục Địa Phương
Câu 1: Xử lý tình huống
Trường hợp 1:
Giả sử có một nhóm người tổ chức vận động đồng bào dân tộc gây chia rẽ, mất đoàn kết nội bộ. Em sẽ:
- Báo ngay cho chính quyền hoặc các tổ chức địa phương để có biện pháp xử lý.
- Tuyên truyền về sự quan trọng của đoàn kết dân tộc, giúp mọi người hiểu rằng sự chia rẽ sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển chung.
- Nếu có thể, tham gia vào các hoạt động giao lưu văn hóa, giúp gắn kết cộng đồng.
Trường hợp 2:
Trong một hội chợ trưng bày sản phẩm làng nghề truyền thống, nếu sản phẩm của địa phương không được nhiều người quan tâm, em sẽ:
- Quảng bá sản phẩm qua mạng xã hội, giới thiệu giá trị và lợi ích của sản phẩm.
- Mời mọi người dùng thử hoặc tổ chức các chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng.
- Liên kết với các tổ chức địa phương để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm truyền thống.
Câu 2: Kết quả đạt được từ chủ trương, chính sách đoàn kết dân tộc ở Bình Định
- Phát triển kinh tế: Hỗ trợ người dân tộc thiểu số trong sản xuất, kinh doanh.
- Bảo tồn văn hóa: Giữ gìn các lễ hội, phong tục tập quán đặc trưng.
- Cải thiện đời sống: Đầu tư vào giáo dục, y tế, cơ sở hạ tầng cho các vùng dân tộc thiểu số.
- Gắn kết cộng đồng: Tăng cường giao lưu văn hóa, tạo điều kiện cho mọi người cùng phát triển.
Câu 3: Việc làm cụ thể để phát huy sức mạnh đoàn kết dân tộc
- Tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa giữa các dân tộc.
- Tuyên truyền về lợi ích của sự đoàn kết, chống lại các hành vi chia rẽ.
- Hỗ trợ, giúp đỡ đồng bào dân tộc thiểu số trong học tập, đời sống.
- Thúc đẩy phát triển kinh tế bằng cách quảng bá sản phẩm đặc trưng của các dân tộc.
Câu 4: Mối quan hệ giữa cân bằng giới, công bằng giới và bình đẳng giới
Cân bằng giới: Sự hài hòa về vai trò giữa nam và nữ trong xã hội.
Công bằng giới: Đảm bảo mọi người đều có cơ hội như nhau mà không bị phân biệt do giới tính.
Bình đẳng giới: Nam và nữ có quyền, nghĩa vụ ngang nhau trong mọi lĩnh vực của đời sống.
Ba yếu tố này liên quan chặt chẽ với nhau, giúp xây dựng một xã hội phát triển bền vững và không có sự phân biệt đối xử dựa trên giới tính.
Nhận xét